Home Thailand ‘นิวัติไชย’ ปัดล้ำเส้นรัฐบาล! คาด 1-2 สัปดาห์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เข้า ป.ป.ช.ชุดใหญ่

‘นิวัติไชย’ ปัดล้ำเส้นรัฐบาล! คาด 1-2 สัปดาห์ ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ เข้า ป.ป.ช.ชุดใหญ่

by admin
“เลขาฯ ป.ป.ช.” เผยเตรียมส่งข้อเสนอแนะ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เข้าที่ประชุมใหญ่ 1-2 สัปดาห์นี้ ย้ำไม่ก้าวล่วง อยู่ที่รัฐบาลตัดสินใจ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเสนอความเห็นต่อโครงการ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ให้รัฐบาลว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อมูล คาดว่าน่าจะส่งเรื่องและจัดทำรายงานเสนอประธาน ป.ป.ช. เพื่อให้มีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งแล้วแต่ประธาน ป.ป.ช. ว่าจะดำเนินการเมื่อไร ส่วนตัวคาดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ น่าจะเข้าสู่ที่ประชุมได้ภายใน 1–2 สัปดาห์นี้ และหากไม่มีการปรับปรุงรายละเอียดอะไรสามารถส่งให้สภาฯ ได้เลย แต่หากมีการปรับปรุงต้องใช้ระยะเวลา ส่วนการปรับปรุงเนื้อหาความเห็นนั้น คาดว่าได้มีการดำเนินการไปแล้ว

เมื่อถามถึง เนื้อหาความเห็นของ ป.ป.ช.ที่เผยแพร่ออกมาตามสื่อเป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ยังไม่อยากยืนยันว่าเป็นประเด็นที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีมติหรือไม่ เพราะหากเข้าสู่ที่ประชุมแล้วมีมติอะไรเพิ่มเติมอาจไม่สอดรับกัน

ส่วนกรณีพรรคเพื่อไทยระบุว่า ป.ป.ช.มีธง หรือล้ำเส้นนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า อันนี้เป็นสิ่งที่ดีอย่างหนึ่งในการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะ ป.ป.ช. เป็นหน่วยผู้จัดทำ เราก็ต้องรับฟังกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะภาพสะท้อนหน้าที่และอำนาจของ ป.ป.ช. ประเด็นนี้อาจจะนำไปพิจารณาในที่ประชุมด้วยว่า กฎหมายได้ให้อำนาจ ป.ป.ช.หรือไม่

ต่อข้อถามว่า รัฐบาลทำตามข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.จะเป็นปัญหาหรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า การบริหารเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีและผู้บริหาร ตนบอกแล้วว่า ท่านมาจากการเลือกตั้ง มาจากสภา ดังนั้นที่เราเสนอไปเป็นข้อแนะนำ ไม่ใช่ข้อสั่งการ เป็นคนละเรื่องกัน เพราะกฎหมายบอกว่า ให้ ป.ป.ช.สามารถทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้น ให้ท่านไปพิจารณาถึงเหตุถึงผล แต่การตัดสินใจหรือการจะขับเคลื่อนเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลโดยตรง ป.ป.ช.ไม่ก้าวล่วง

Related Articles

Leave a Comment