Home Thailand ‘ถนนพระราม 2’ เน้นสร้าง-ไม่เน้นเสร็จ! ‘สุริยะ’ ขู่แบล็คลิสต์ เรียกผู้รับเหมาจี้งานก่อสร้าง

‘ถนนพระราม 2’ เน้นสร้าง-ไม่เน้นเสร็จ! ‘สุริยะ’ ขู่แบล็คลิสต์ เรียกผู้รับเหมาจี้งานก่อสร้าง

by admin

“สุริยะ” เรียกผู้รับเหมาถนนพระราม 2 นัดถก 4 มี.ค. จี้งานก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามสัญญา พร้อมเร่งคืนผิวจราจรให้ทันช่วงสงกรานต์ เล็งจัดทำสมุดพกติดตามความคืบหน้าแต่ละสัญญา ชี้หากยังล่าช้าอีก “คมนาคม” จ่อลดชั้น-ขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาห้ามประมูลโครงการใหม่

ความล่าช้าการก่อสร้างถนนพระราม 2 ที่กลายเป็นไวรัลในโซเชียล จนเกิดคำถามว่ากระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงจะสามารถคืนพื้นที่สัญจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ได้จริงหรือไม่ !!

ต่อเรื่องดังกล่าว “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” รมว.คมนาคม ระบุว่า โครงการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 (ทางหลวงหมายเลข 35) ซึ่งมีทั้งทางด่วนและทางยกระดับ (มอเตอร์เวย์) ที่แม้จะมีการขยายสัญญาเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ไปจนถึงเดือน มิ.ย.68 แต่ผลงานการก่อสร้างปัจจุบัน ล่าช้ากว่าสัญญา

ดังนั้นในวันที่ 4 มี.ค.นี้ จะเชิญผู้รับเหมาที่มีสัญญาก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ทั้งหมด มาหารือเพื่อปรับปรุงเร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามสัญญา จากนั้นตนและผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่ถนนพระราม 2 เพื่อตรวจสภาพการจราจรและการก่อสร้างต่างๆ ให้เป็นไปตามกรอบเวลา และความปลอดภัยในการก่อสร้าง ซึ่งขณะนี้ส่วนใหญ่อยู่ในขั้นตอนการยกคาน ซึ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาควบคุม ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้ นอกจากจะต้องพูดกันอย่างตรงไปตรงมาและขอความร่วมมือแล้ว กระทรวงคมนาคมมีไม้ตายคือ การจัดทำสมุดพกไว้ติดตามกำกับการก่อสร้างของผู้รับเหมาแต่ละสัญญา เพื่อให้งานเป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งจะประสานกับกรมบัญชีกลาง กรณีที่ต้องลดชั้นผู้รับเหมาที่ทำงานไม่ได้ตามกำหนดซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีให้นโยบายแล้วว่า หากผู้รับเหมาใด ทำงานไม่เป็นไปตามแผนงานจะมีการพิจารณาลดระดับชั้นลง เช่น จากที่เคยเป็นผู้รับเหมาชั้นพิเศษจะลดลงมาเป็นผู้รับเหมาชั้น 1 จะทำให้ผู้รับเหมารายนั้นไม่สามารถรับงานโครงการใหญ่ได้ หรือจะไม่เข้าร่วมประมูลโครงการใหม่ๆ ของกระทรวงคมนาคมเลย ซึ่งจะเป็นมาตรการที่รุนแรงมากขึ้น

“ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างเป็นเวลานานจนถูกเรียกว่าเป็นถนนเจ็ดชั่วโคตร ซึ่งเป็นเรื่องอดีตที่ผ่านมาและไม่อยากโทษว่าเป็นรัฐบาลไหน แต่เมื่อผมมารับตำแหน่งปัญหาต่างๆ ที่มีการกำหนดกรอบเวลาการก่อสร้างจะต้องเป็นไปตามแผนงาน และหลังจากนั้น นายกฯ อาจลงไปติดตามงานในพื้นที่ถนนพระราม 2 ด้วยตัวเอง เพื่อดูความพร้อมในการรองรับการเดินทางในช่วงกรานต์ ซึ่งจะมีการคืนผิวจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย”

Related Articles

Leave a Comment