Home Thailand ‘สุทิน’ จวก ‘พิธา’ มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รบ.ทำดีชมบ้างก็ได้

‘สุทิน’ จวก ‘พิธา’ มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รบ.ทำดีชมบ้างก็ได้

by admin

“รมว.กลาโหม” แจงปมที่ดิน “เขาใหญ่” ชัดในอีก 2 เดือน จวก “พิธา” มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล! ซัดให้ข้อมูลชาวบ้านคลาดเคลื่อน-อย่าสร้างค่านิยมผิดๆ ต้องรักษาทรัพย์สินประเทศด้วย พร้อมแจงยิบปัญหา เอาที่ราชพัสดุไปออก “น.ส.3” ไม่ได้ เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการวันแม็ป ว่า ที่ประชุมมีข้อสรุปว่าที่ดิน ส.ป.ก.เขาใหญ่ ต้องทำให้เสร็จภายใน 2 เดือน ส่วนจะสรุปว่า เป็นที่ของใคร จะมีคณะอนุกรรมการอยู่ 3 ชุด ที่ต้องเสนอความเห็นร่วมกัน คือ อนุกรรมการด้านเทคนิคที่ดูเรื่องแนวเส้น โดยเจ้ากรมแผนที่ทหารเป็นประธาน อนุกรรมการด้านกฎหมายที่มาดูเรื่องข้อกฎหมาย และอนุกรรมการนโยบายที่ดูเรื่องการเมือง ทั้งนี้ การลงพื้นที่ของคณะทำงานด้านเทคนิค ต่อไปนี้ให้ลงเป็นคณะ ซึ่งก็จะมีเจ้ากรมแผนที่ทหารและตัวแทนจากกรมต่างๆ รวมถึงกรมอุทยานฯ ฝ่ายปกครองท้องที่ เพราะฉะนั้นก็ไม่น่าจะเกิดปัญหา ข้อวิตก

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำคณะพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ติดตามปัญหาเกี่ยวกับโครงการ “หนองวัวซอโมเดล” ว่าการลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล มีการไปให้ความรู้กับชาวบ้าน ซึ่งเป็นความรู้ที่ตนว่าไม่ถูกต้อง และเป็นการสร้างค่านิยมที่ผิดๆ ให้กับชาวบ้าน จริงๆ การลงพื้นที่ของฝ่ายค้าน เราขอบคุณที่สนใจปัญหาชาวบ้าน อยากให้ไปทำงานร่วมกับเรา อะไรที่คิดว่าเราทำบกพร่องก็สามารถติติงได้ แต่เรื่องที่นายพิธา ตั้งข้อสังเกตว่า การให้ชาวบ้านเช่าสัญญา 3 ปี ไม่ถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์และมันทำอะไรไม่ได้ มันสั้นไป เป็นการทำให้ชาวบ้านเข้าใจคลาดเคลื่อน

จริงๆ ที่ดินถ้าอันไหนเป็นของประชาชนก็ต้องให้กรรมสิทธิ์ ถ้าเป็นของรัฐก็ให้กรรมสิทธิ์ไม่ได้ เช่น ที่ของราชพัสดุ เราไปออก น.ส.3 ให้ชาวบ้านไม่ได้ ยกเว้นเราไปแก้กฎหมาย แต่ถ้าเป็นที่ในขอบข่ายงานของ ส.ป.ก.ที่ว่างเปล่า สามารถจัดให้ชาวบ้านได้ว่ากันไปตามกฎหมาย อย่างหนองวัวซอ เราได้มีการเปิดพิสูจน์สิทธิ ไม่ใช่ว่าให้ชาวบ้านเช่าทั้งหมด อันไหนของชาวบ้านผ่านการพิสูจน์สิทธิก็ออกให้เลย แต่ถ้าอันไหนเป็นของราชพัสดุเราให้เช่า ซึ่งการให้เช่าเราไม่ได้ว่า 3 ปี แล้วเลิก ระยะเวลาแรก 3 ปี เมื่อหมดสัญญาก็สามารถขอต่อได้ จะได้ฝึกให้ชาวบ้านมีวินัย และดูว่าเอาไปใช้ถูกต้องในทางที่ถูกกฎหมาย ก็ต่อให้

“ที่ผ่านมา รัฐยังไม่เคยมีการยกเลิกสัญญา ชาวบ้านขอก็ต่อให้ทุกราย ข้อสำคัญที่สุด คือ มันไม่ใช่กรรมสิทธิ์จริง เราไม่เคยบอกว่าที่ราชพัสดุจะเอามาเป็นกรรมสิทธิ์ เราไม่ได้บอกว่าที่ของทหารจะเอาไปเป็นกรรมสิทธิ์ให้ชาวบ้าน เราก็ต้องรักษาทรัพย์สินของประเทศไว้ด้วย ฝ่ายค้านอะไรที่รัฐบาลทำดีแล้วเป็นประโยชน์ ชมบ้างก็ได้ ถ้าไม่ชมจะให้ความรู้จริงๆ ก็ให้ในสิ่งที่ข้อมูลมันถูกต้อง ไปสร้างค่านิยมให้ชาวบ้านลุกขึ้นมาเอาที่รัฐทั้งหมด หรือที่รัฐที่ไหนก็เป็นของชาวบ้านทั้งหมด มันอันตราย”

ทั้งนี้ การเช่ามันดีอย่างหนึ่ง เราให้ชาวบ้านทำถูกต้องตามกฎหมาย วันนี้ชาวบ้านที่หนองวัวซอ หรือชาวบ้านที่เช่าที่ของรัฐต่อไป ไม่มีใครสามารถไปชี้หน้าชาวบ้านได้ว่าบุกรุก และไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆ ใครจะไปขับไล่ชาวบ้านก็ไม่ได้ ถ้ามีสัญญาเช่าก็ถือว่าทำกินถูกต้องถูกกฎหมาย 3 ปีเราก็ต่อให้

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านอยู่แบบไม่ถูกกฎหมาย การเช่าก็ให้เช่าไปเรื่อยๆ ระยะแรกจาก 3 ปี ระยะที่ 2 อาจให้เช่า 10 ปี ระยะที่ 3 อาจจะเป็น 20 ปี โดยสัญญาเช่าสามารถตกทอดถึงมรดกได้ และสัญญาเช่าสามารถใช้เป็นหลักทรัพย์ในการกู้เงินได้กับธนาคารของรัฐ สมมติจากเดิมที่ของรัฐไม่สามารถทำอะไรได้ แต่ต่อจากนี้เราสามารถให้ประชาชนทำกินอย่างถูกกฎหมาย

Related Articles

Leave a Comment