Home Thailand ยกฟ้อง! ‘ยิ่งลักษณ์’ คดีโร้ดโชว์ Thailand 2020 สัญญาณดีตามพี่ชายกลับบ้าน

ยกฟ้อง! ‘ยิ่งลักษณ์’ คดีโร้ดโชว์ Thailand 2020 สัญญาณดีตามพี่ชายกลับบ้าน

by admin

มติศาลฎีกา 9-0 สั่งยกฟ้อง “ยิ่งลักษณ์” อดีตนายกฯ คดีโร้ดโชว์ สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 หลัง ป.ป.ช.ยื่นฟ้องปมเอื้อเอกชน-ทำรัฐเสียหาย 239 ล้านบาท แย้มมีสัญญาณดี ส่อตามพี่ชายกลับบ้าน

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดี อม.2/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 6 คน ในคดีจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 งบประมาณ 240 ล้านบาท โดยศาลฎีกามีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ยกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมเพิกถอนหมายจับ

คดีนี้เกิดขึ้นในช่วงปลายรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยว่าจ้างเอกชนทำโฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการของรัฐบาล โดยมีจำเลยที่ถูกยื่นฟ้อง คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี, นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี บริษัท มติชน จำกัด, บริษัท สยามสปอร์ต ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) เจ้าของสื่อในเครือสยามกีฬา และ นายระวิ โหลทอง เป็นจำเลยที่ 1-6 ซึ่ง ป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้อง สรุปว่ามีการใช้อำนาจโดยมิชอบในการจัดแข่งขันราคาจัดจ้างงบอีเวนต์โครงการดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสียหายเป็นเงินมากกว่า 239 ล้านบาท

ทั้งนี้ ศาลฎีกาให้เหตุผลในการยกฟ้องครั้งนี้ว่า “ไม่พบเจตนาในการเอื้อประโยชน์ในการจัดซื้อจัดจ้างในโครงการดังกล่าว”

การยกฟ้องในครั้งนี้ ถูกมองว่าเป็นผลดีกับตัวของ ‘ยิ่งลักษณ์’ เอง โดยหลายฝ่ายเชื่อว่าจะได้เห็น ‘ยิ่งลักษณ์’ เดินทางกลับมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมในประเทศไทย และดำเนินการตามขั้นตอนอื่นๆ เช่นเดียวกับพี่ชายอย่างนายทักษิณ ชินวัตร

Related Articles

Leave a Comment