Home Thailand กางโพล จนท.รัฐทุจริต เพราะอยากรวย ไม่เชื่อมั่น ‘DSI-ป.ป.ช.’ สางคดีโกง! ตำรวจศรัทธาเสื่อม

กางโพล จนท.รัฐทุจริต เพราะอยากรวย ไม่เชื่อมั่น ‘DSI-ป.ป.ช.’ สางคดีโกง! ตำรวจศรัทธาเสื่อม

by admin

“นิด้าโพล” กางโพลทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะอยากรวย-อยากมีอำนาจ ประชาชนยังมีความเชื่อมั่น “อัยการสูงสุด” ขณะที่ DSI สัดส่วนสูสี ป.ป.ช. ไม่ค่อยเชื่อมั่น 34% ด้านองค์กรตำรวจ ศรัทธาเสื่อม! โพลชี้คนส่วนใหญ่ 70% บอกไร้ความเชื่อมั่น

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คดีทุจริตประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ” โดยพบว่า ร้อยละ 59.39 ระบุ สาเหตุที่ทำให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะคนในสังคมส่วนใหญ่ อยากรวย อยากมี อยากได้, ร้อยละ 31.53 คนในสังคมส่วนใหญ่นับถือคนรวย คนมีอำนาจ คนมีอิทธิพล, ร้อยละ 23.05 ช่องโหว่ของกฎหมาย, ร้อยละ 20.23 ค่าครองชีพสูง เงินเดือนน้อย, ร้อยละ 17.63 การได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่าย, ร้อยละ 17.40 ค่านิยมแบบนิยมพวกพ้องและเครือญาติ ความสัมพันธ์ในเชิงผลประโยชน์ ,ร้อยละ 17.25 การบังคับใช้กฎหมายไม่จริงจัง ไม่เด็ดขาด และล่าช้า

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่รัฐ ในหน่วยงานต่างๆ พบว่า ร้อยละ 33.36 ค่อนข้างเชื่อมั่นต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ขณะที่ร้อยละ 28.17 ไม่ค่อยเชื่อมั่น และร้อยละ 16.79 ไม่เชื่อมั่นเลย โดยมีเพียงร้อยละ 14.73 ระบุ เชื่อมั่นมาก ส่วนหน่วยงานอื่นๆ ที่ประชาชนไม่ค่อยเชื่อมั่น ประกอบด้วย ร้อยละ 34.74 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ,ร้อยละ 34.05 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ,ร้อยละ 34.50 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ส่วนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ประชาชนไม่เชื่อมั่น ร้อยละ 39.08 ส่วนตำรวจหน่วยอื่นๆ ร้อยละ 41.98 ไม่ค่อยเชื่อมั่น และร้อยละ 29.77 ระบุว่า ไม่เชื่อมั่นเลย

Related Articles

Leave a Comment