Home Thailand เชือด! ‘ส.ป.ก.โคราช’ เอื้อ ‘โรงงานแป้งมัน’ ฮุบที่ดิน 600 ไร่-ปล่อยน้ำเสีย

เชือด! ‘ส.ป.ก.โคราช’ เอื้อ ‘โรงงานแป้งมัน’ ฮุบที่ดิน 600 ไร่-ปล่อยน้ำเสีย

by admin

ที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ ควงทีมปราบโกง ลงพื้นที่โคราช ตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก 13 แปลง เกือบ 600 ไร่ อ้างเลี้ยงปลา-สาหร่าย เอื้อประโยชน์โรงแป้งมันขนาดใหญ่ภาคอีสาน จ่อยึดสิทธิ์-ดำเนินคดี 2 ข้อหา พร้อมแจ้งความเอาผิด ม.157 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.

จากกรณี นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน บก.ปปป. แจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ สปก.โคราช ปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตาม ป.อาญา ม.157 หลังพบว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการเอื้อประโยชน์ให้โรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเน่าเสียลงบนที่ดิน ส.ป.ก.นับร้อยไร่ จนส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน รวมทั้งเด็กนักเรียน และพระสงฆ์ ต้องอยู่อย่างทรมานจากกลิ่นเน่าของมันสำปะหลัง

ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ,รักษาการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมติดตามความคืบหน้า ตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. ที่ใช้ผิดประเภท มีการเอื้อประโยชน์โรงแป้งมันรายใหญ่ภาคอีสาน ซึ่งจะมีการแจ้งความดำเนินคดีกับ “นอมีนี” 13 ราย ที่ถือครองแทนนายทุนรายใหญ่ บนเนื้อที่เกือบ 600 ไร่

นายธนดล กล่าวว่า พื้นที่ ส.ป.ก. 13 แปลง เนื้อที่เกือบ 600 ไร่ ที่ชาวบ้านได้ลงในระบบเอาไว้ คือเลี้ยงปลาและเลี้ยงสาหร่าย แต่พอลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่จริง พบว่าไม่เป็นดังที่แจ้งเอาไว้ ภาพที่เห็นก็น่าจะเป็นน้ำเสีย และปลาไม่สามารถอาศัยอยู่ได้แน่นอน ในส่วนผู้ครอบครองทั้ง 13 รายชื่อ จะให้ปฏิรูปที่ดิน เชิญทั้งหมดมาชี้แจง หากไม่สามารถชี้แจงได้จะเพิกถอนสิทธิ์ออกทั้งหมด ในส่วนที่มีการขุดดินในพื้นที่ใหม่นั้น จะมีการแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด จะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา 157 โดยในส่วนของการดำเนินคดีกับโรงงานนั้น จะอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้การสืบสวนสอบสวน หากพบว่าเชื่อมโยงกระทำความผิดจะดำเนินคดี อีกทั้ง ส.ป.ก.จะแจ้งความในข้อหาขุดดินในพื้นที่ทั้ง 2 ข้อหาทุจริตต่อหน้าที่

ทั้งนี้ จะดำเนินการอย่างจริงจัง เพราะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ที่ดิน ส.ป.ก. ต้องมอบให้กับเกษตรกรตัวจริง ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้กับนักธุรกิจ ในส่วนของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ที่เกี่ยวข้อง ที่ อ.ปากช่องนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด และตนจะเป็นคนแจ้งความดำเนินคดีเอง

ด้าน ทนายกฤษฎา กล่าวเสริมว่า โรงงานแห่งนี้ได้ก่อความเดือดร้อน สร้างความเสียหายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากลักลอบปล่อยน้ำเสียมาเป็นเวลานาน ชาวบ้านที่แท้จริงจะได้ใช้ทำการเกษตร เพื่อหาเลี้ยงชีพจริงๆ ไม่ใช่นายทุนสวมสิทธิแทน

Related Articles

Leave a Comment