Home Movement Airbnb เปิดตัว ‘ซิตี้ไกด์บุ๊ก’ คู่มือท่องเที่ยวชุมชนสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ

Airbnb เปิดตัว ‘ซิตี้ไกด์บุ๊ก’ คู่มือท่องเที่ยวชุมชนสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ

by admin

Airbnb-กทม. เปิดตัว “ซิตี้ ไกด์บุ๊ก” เล่มแรก (Airbnb’s Creative Guide to Bangkok) พร้อมนำเสนอ 4 ย่านท่องเที่ยวสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ที่เข้ามาถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผู้สร้างเทรนด์ และเจ้าของที่พัก Airbnb ในแต่ละชุมชน ตามนโยบายของกรุงเทพมหานคร เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และยกระดับ Soft Power ของไทย

“ประเทศไทยได้ครองอันดับที่ 1 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่นักเดินทาง Airbnb จากทั่วโลกมาเยือนมากที่สุดในปี 2566” ข้อมูลล่าสุดจาก Airbnb

ขณะที่ กรุงเทพมหานครยังคงเป็นเมืองยอดนิยม อันดับ 1 ในประเทศไทย

“อมันพรีท บาจาจ” ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย ฮ่องกง และไต้หวัน ของ Airbnb กล่าวว่า “นักเดินทาง Airbnb แตกต่างจากนักเดินทางทั่วไป โดยจะชอบสำรวจสถานที่ใหม่ๆ และกระตือรือร้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนที่ได้ไปพัก และเยี่ยมเยือน”

“Airbnb’s Creative Guide to Bangkok จะเป็นคู่มือที่ทำให้นักเดินทางได้รู้จักกับเสน่ห์เฉพาะตัวของชุมชนที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก ตั้งแต่ประวัติศาสตร์เก่าแก่ในย่านวังเดิม กลิ่นอายของชุมชนในย่านตลาดพลู และกุฎีจีน ไปจนถึงความหลากหลาย ทางมรดกและวัฒนธรรมในย่านตลาดน้อย ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนโครงการของภาครัฐ เรามีความมุ่งมั่นในการสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้การท่องเที่ยว ชูความเป็นชุมชน ความคิดสร้างสรรค์ และทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกๆ ฝ่ายมากยิ่งขึ้น เผื่อช่วยผลักดัน ให้ประเทศไทยเป็นโฮมสเตย์ชั้นนำระดับโลก”

กรุงเทพมหานคร และ Airbnb จึงได้เปิดตัว Airbnb’s Creative Guide to Bangkok เป็นซิตี้ไกด์บุ๊กเล่มแรกโดยข้อมูลภายในเล่มจะคอยในนำเสนอ 4 ย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ประกอบไปด้วย ตลาดน้อย วังเดิม ตลาดพลู และกุฎีจีน พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวผ่านผู้สร้างเทรนด์ และเจ้าของที่พัก Airbnb ในแต่ละชุมชน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ท่องเที่ยวชุมชน

เนื้อหาภายใน Airbnb’s Creative Guide to Bangkok ประกอบไปด้วยข้อมูลของสถานที่ต่างๆ ที่น่าสนใจเช่น แฮงก์เอาต์, ร้านอาหารท้องถิ่น, ที่พัก และสถานที่ที่ไม่ควรพลาดในแต่ละย่าน พร้อมแนะนำจุดท่องเที่ยวตั้งแต่สตรีทอาร์ต ตลาดท้องถิ่น ไปจนถึงเรื่องราวของสถาปัตยกรรม อาหาร และงานฝีมือของคนในท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อ

ไกด์บุ๊กเล่มนี้ จัดพิมพ์ขึ้น ทั้งหมด 3 ภาษาได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน โดยจะเผยแพร่ทั่วเอเชียแปซิฟิก รวมถึงประเทศที่เป็นตลาดท่องเที่ยวหลักอย่างประเทศจีนและอินเดีย เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ ยังเชื่อว่าไกด์บุ๊กนี้จะสามารถเป็นส่วนร่วมในการสนับสนุนเศรษฐกิจให้เกิดความหมุนเวียนมากยิ่งขึ้นทั้งในประเทศ จังหวัด ชุมชน และบุคคล รวมถึงยังยกระดับ Soft Power ในแง่มุมต่างๆ ของประเทศไทยไปอีกหนึ่งช่องทาง

พร้อมยังเป็นการสนับสนุน และจุดประการให้แก่นักท่องเที่ยว และวงการท่องเที่ยวให้ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เช่น เที่ยวย่านเยือนถิ่น แหล่งศิลป์ ท่องเที่ยวเสน่ห์ชุมชน ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นตัวของชุมชนที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักผ่านพื้นที่สร้างสรรค์ใหม่ๆ เพื่อให้ประเทศไทย และกรุงเทพฯ มีเอกลักษณ์ทัดเทียมกับแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ในระดับโลก

“ศานนท์ หวังสร้างบุญ” รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในนามของกรุงเทพมหานคร เรารู้สึกตื่นเต้น ที่ได้เห็นการนำเสนอย่านสร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ สู่สายตานักเดินทางทั่วโลกเป็นแห่งแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาก่อนสงกรานต์ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

กรุงเทพฯ นั้นเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์มากมาย ซึ่งหลายๆ แห่งนักเดินทางอาจจะยังไม่เคยมาเยือน โดยกรุงเทพมหานครได้เปิดตัวโครงการย่านสร้างสรรค์นำร่อง 20 ย่าน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชุมชนที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั่วกรุงเทพฯ โดยแต่ละย่านประกอบไปด้วยร้านอาหาร และร้านค้าดั้งเดิม แกลเลอรี่ คลอง และวัดวาอารามต่างๆ ที่น่าสนใจ

ซึ่งทาง กทม.หวังว่า ไกด์บุ๊กเล่มนี้ จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักเดินทางอีกหลายคนได้มาสำรวจย่านที่มีความสร้างสรรค์ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว ได้เชื่อมต่อกับคนในพื้นที่ และค้นพบความพิเศษหรือเสน่ห์ที่แตกต่างกันไปของย่านต่างๆ ทั่วกรุงเทพมหานคร

Related Articles

Leave a Comment