Home Thailand ป.ป.ช.ลุยสอบ 8 โรงเรียนดัง ‘ขอนแก่น’ เรียก ‘แป๊ะเจี๊ยะ 1 แสน’ เข้าเรียน ม.1

ป.ป.ช.ลุยสอบ 8 โรงเรียนดัง ‘ขอนแก่น’ เรียก ‘แป๊ะเจี๊ยะ 1 แสน’ เข้าเรียน ม.1

by admin

ป.ป.ช. ลุยตรวจโรงเรียนดัง ‘ขอนแก่น’ พบเรียก ‘แป๊ะเจี๊ยะ 1 แสน’ แลกให้เด็กเข้าเรียน ม.1 โปรโมชั่นจ่ายแค่ 6 หมื่น หากผู้ปกครองจ่ายตั้งแต่สมัครสอบ ปูดพบ 8 โรงเรียนส่อพิรุธไม่โปร่งใส ขณะที่อีก 2 โรงเรียนมีการร้องเรียนเข้ามาแล้ว

นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงปัญหาการเรียกรับเงิน ‘แป๊ะเจี๊ยะ’ เพื่อเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนชื่อดังที่มีอัตราการแข่งขันสูง ยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง

จากข้อมูลผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ระบุว่า ในวันรายงานตัวเข้าเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โรงเรียนแจ้งให้จ่ายเงินสด 100,000 บาท เนื่องจากหลานสาวสอบติดสำรอง ทั้งนี้หากผู้ปกครองติดต่อจ่ายเงินตั้งแต่ช่วงสมัครสอบ จะจ่ายเพียง 60,000 บาท ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่มีการมอบตัวและมีการเรียกรับเงิน

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้เข้าทำการตรวจสอบและขอพบผู้มีอำนาจในสถานศึกษาดังกล่าวแล้ว และขอข้อมูลการรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ที่ผู้ปกครองในคลิปอ้างถึง แต่ได้รับการปฏิเสธ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่ ต่อมาได้แจ้งว่าจะส่งข้อมูลเป็นไฟล์ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับ

โดย ป.ป.ช.ได้ติดตามข้อมูลและสืบสวนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากการตรวจสอบแล้วเสร็จพบว่ากระทำผิดจริง ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องถูกดำเนินการใน 3 ข้อหาหลัก การกระทำผิดในมาตรา 149 เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการอย่างใดในตําแหน่ง มีโทษจำคุกตลอดชีวิต, มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โทษจำคุก 10 ปี และมาตรา 162 ทำพยานหลักฐานเท็จ มีโทษจำคุก 10 ปี

ก่อนหน้านี้ ‘ป.ป.ช.ขอนแก่น’ ได้ส่งเจ้าหน้าที่หาข้อมูลและเห็นข้อพิรุธถึงความไม่โปร่งใส ซึ่งกรณีนี้ถือเป็นความทุกข์ของผู้ปกครองที่มีนักเรียนสอบติดสำรอง ทั้งที่น่าจะได้เป็นตัวจริงและมีอัตราว่าง การที่นักเรียนสอบผ่านแต่สละสิทธิ์ แต่กลับถูกเรียกรับเงิน อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลว่า จ.ขอนแก่น มีโรงเรียนที่พบข้อพิรุธและความไม่โปร่งใสอยู่ 8 แห่ง อีกทั้งมีการร้องเรียนแล้ว 2 แห่ง

Related Articles

Leave a Comment