Home Movement ‘กองทัพภาค 3’ รับมอบน้ำยาดับไฟป่า ‘ไฟร์เซฟ’ พร้อมสาธิตประสิทธิภาพ

‘กองทัพภาค 3’ รับมอบน้ำยาดับไฟป่า ‘ไฟร์เซฟ’ พร้อมสาธิตประสิทธิภาพ

by admin

“กองทัพภาค 3” รับมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่า “ไฟร์เซฟ” สนับสนุนภารกิจกองทัพไทย พร้อมสาธิตประสิทธิภาพ ชูนวัตกรรมใหม่จากญี่ปุ่น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พล.ท.เขมชาติ ปัตตะนุ เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ได้รับมอบหมายจากนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พ.ต.อ.จารึก สารโภค ประธานบริษัท ไฟร์เซฟ อินโนเวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางไปมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่า “ไฟร์เซฟ” (fresave) นวัตกรรมล้ำสมัยจากประเทศญี่ปุ่น จำนวน 200 ลิตร (ผสมน้ำ 1:10 ได้ 2,000 ลิตร) พร้อมเครื่องพ่นน้ำยาแบบสะพายหลังเคลื่อนที่เร็ว (ขนาด 25 ลิตร) จำนวน 2 เครื่อง มูลค่ารวม 266,000 บาท มอบให้ พล.ต.วิทยา แก้วพรม รองแม่ทัพภาคที่ 3 ณ กองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการดับไฟป่าในภารกิจของกองทัพไทย

ภายหลังการส่งมอบ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้จัดให้มีการสาธิตประสิทธิภาพของน้ำยาดับไฟป่า “ไฟร์เซฟ” ดังกล่าวด้วย ณ ศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 33 โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองทัพภาค 3 และเจ้าหน้าที่ จ.เชียงใหม่ เข้ารับชมการสาธิต ประกอบด้วย นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, เจ้ากรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโห, รองแม่ทัพภาค 3, เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าภาค 3, เจ้าหน้าที่กรมป่าไม้, เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผลการสาธิตเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง โดยการสาธิตได้นำหัวเชื้อน้ำยาดับไฟผสมน้ำตามอัตราส่วน 1 ต่อ 10 มาฉีดพ่นใส่ลังไม้ที่ลุกโฉนไปด้วยเปลวไฟที่มีความร้อนสูงกว่า 420 องศาเซลเซียส และภายหลังการฉีดพ่นน้ำยาแล้ว ใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที ไฟที่ลุกไหม้ก็ดับ และยังสามารถนำมือไปทดลองจับได้โดยที่ไม่ร้อนด้วย หลังจากนั้นยังได้เพิ่มความร้อนของไฟที่ลุกไหม้ให้สูงขึ้นที่อุณหภูมิมากกว่า 500 องศาเซลเซียส โดยใช้น้ำยาผสมน้ำ 1 ต่อ 4 เพื่อให้น้ำยามีความเข้มข้นขึ้น และใช้ฉีดพ่นเปลวไฟที่ลุกไหม้ ความสูงกว่า 3 เมตร โดยเมื่อฉีดพ่นไม่ถึง 1 นาที ไฟก็ดับลงอย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่มีคุณภาพสูงอย่างน่าพอใจ

โดยการส่งมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่าและเครื่องพ่นดังกล่าวนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากบริษัท ไฟร์เซฟฯ ต้องการสนับสนุนภารกิจการดับไฟป่าของกองทัพ และได้นำมอบหัวเชื้อน้ำยาดับไฟป่าและเครื่องพ่นชุดนี้ผ่าน รมว.กลาโหม ไปแล้วก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ น้ำยาดับไฟป่าของ “ไฟร์เซฟ” เป็นหนึ่งในนวัตกรรมการดับไฟที่ล้ำสมัยจากประเทศญี่ปุ่น ที่มีส่วนประกอบหลักเป็นวัตถุเจือปนในอาหาร ซึ่งนอกจากจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ภายหลังการดับไฟ ยังมีส่วนช่วยในการเพิ่มสารอาหารในดิน ทำให้สามารถฟื้นฟูต้นไม้ให้เจริญเติบโตต่อไปได้ด้วย

ขณะที่ประสิทธิภาพการในดับไฟป่านั้น ส่วนประกอบหลักในน้ำยาดับเพลิงเมื่อสัมผัสกับความร้อน จะทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีลูกโซ่ต่อเนื่องในการปิดกั้นออกซิเจนมิให้เข้าไปถึงไฟ พร้อมช่วยลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว ทำให้สามารถดับไฟได้อย่างสนิท และยังป้องกันไฟมิให้ลุกลามเกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง

Related Articles

Leave a Comment