Home Worldwide ‘กระเหรี่ยงเคเอ็นยู’ ถอนกำลังพ้นแนวชายแดนเมียวดี-ไทย

‘กระเหรี่ยงเคเอ็นยู’ ถอนกำลังพ้นแนวชายแดนเมียวดี-ไทย

by admin

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ถอนกำลังออกจากแนวชายแดนเมียวดี-ไทย “โฆษกกระเหรี่ยง KNU” เผยเตรียมส่งกองกำลังติดอาวุธ KNLA บุกทำลายกองทัพเมียนมา พร้อมเคลื่อนพลเข้าสู่เมืองเมียวดี ด้านทางการไทยระบุ สถานการณ์ในเมียวดีกระเตื้องขึ้น ยังมีชาวเมียนมาตกค้างอยู่ในไทย 650 คน

‘ซอ ตอ นี’ โฆษกของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU ซึ่งเป็นหัวหอกในการโจมตี ‘รัฐบาลทหารเมียนมา’ ในเมืองเมียวดี ระบุว่า ‘เคเอ็นยู’ ได้ถอนกำลังออกจากเมืองเมียวดีที่อยู่ติดกับพรมแดนไทยแล้ว เนื่องจากถูกกองทัพเมียนมาตอบโต้กลับ หลัง ‘เคเอ็นยู’ เป็นฝ่ายได้เปรียบในการต่อสู้แย่งชิงเมืองเมียวดีในเดือนนี้ได้เพียงไม่นาน

‘ซอ ตอ นี’ ยังระบุว่า เคเอ็นยูได้ทำการล่าถอยออกจากเมืองเมียวดีเป็นการชั่วคราว หลังทหารของกองทัพเมียนมากลับคืนสู่พื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญอีกครั้ง โดยพื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางการค้าต่างชาติสำคัญที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

“กองกำลังของกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNLA) จะทำลายทหารกองทัพเมียนมาและทหารกองหนุนที่เคลื่อนพลเข้าสู่เมืองเมียวดี”

‘สำนักข่าวรอยเตอร์’ รายงานว่า การสู้รบระหว่างกะเหรี่ยงเคเอ็นยูกับฝ่ายกองทัพเมียนมาในเมืองเมียวดี ปะทุขึ้นเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนกว่า 3 พันคน หลบหนีออกจากพื้นที่เสี่ยงภายในวันเดียว ขณะที่กะเหรี่ยงเคเอ็นยูพยายามโจมตีทหารเมียนมาที่ซ่อนตัวอยู่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา

ทั้งนี้ ทางการไทยระบุว่า สถานการณ์สู้รบในเมืองเมียวดีเริ่มคลี่คลายลงแล้ว และหวังว่าจะกลับมาเปิดเส้นทางข้ามพรมแดนได้อีกครั้ง เนื่องจากการค้าชายแดนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว ส่วนประชาชนเมียนมาส่วนใหญ่กลับประเทศแล้วและยังเหลือติดค้างอยู่ในไทย 650 ราย

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า “สถานการณ์ในเมียวดีกระเตื้องขึ้นอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงจับตาสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีความไม่แน่นอนสูงและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ”

Related Articles

Leave a Comment