Home Thailand ทูลเกล้าฯ โผ ครม. ‘เศรษฐา 1/1’ พลิกโค้งสุดท้าย! เปิดโพย 6 รมต.ป้ายแดง

ทูลเกล้าฯ โผ ครม. ‘เศรษฐา 1/1’ พลิกโค้งสุดท้าย! เปิดโพย 6 รมต.ป้ายแดง

by admin

ทูลเกล้าฯ โผ ครม. “เศรษฐา 1/1” กางโผ “พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกฯ ควบขุนคลัง “เผ่าภูมิ” เลื่อนชั้น รมช.คลัง “สุดาวรรณ” สลับนั่งวัฒนธรรม หลังคุมข้าราชการไม่อยู่ พร้อมส่ง “เสริมศักดิ์” คุมกระทรวงท่องเที่ยวฯ ดันซอฟท์พาวเวอร์ “เพื่อไทย” ปรับออก 3 รมต. “ชลน่าน” หลุดโผตามคาด! “ธรรมนัส” ยึดเกษตรฯ เบ็ดเสร็จ สลับ “อนุชา” ไปพาณิชย์ ดัน “สุชาติ” เสียบแทน ด้าน “อรรถกร” คว้า รมช.เกษตรฯ สวนโพยลุงป้อม

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่ามีการพลิกโผจนนาทีสุดท้าย ก่อนที่จะทูลเกล้าฯ รายชื่อ “ครม.เศรษฐา 1/1”

ล่าสุดแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ มาให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ในวันต่อมา (26 เม.ย.) สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พบว่าทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ลงนามก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว

สำหรับ “โผ ครม.” พลิกโค้งสุดท้าย ในโควต้าพรรคเพื่อไทย มีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบบริหารงาน โดยให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม พร้อมโยก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แทน

ทั้งนี้ มีการให้เหตุผลว่า มาจากการที่ น.ส.สุดาวรรณ ไม่สามารถคอนโทรลการทำงานของข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดีเท่าที่ควร

อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบาย ‘ซอฟต์พาวเวอร์’ จึงจำเป็นต้องหาคนที่สามารถสั่งการข้าราชการให้ทำช่วยขับเคลื่อนนโยบายได้มากำกับดูแล ทำให้นายเสริมศักดิ์ได้รับความไว้วางใจ

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการส่งชื่อทั้ง นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา ให้เป็นรัฐมนตรี ปรากฏว่านายกฯ เศรษฐา เลือก นายอรรถกร ให้นั่งในตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์

โดยโควต้าดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิม นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรและสหกรณ์ อันมาจากแนวคิดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ที่จะทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจากนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็น นายสุชาติ ชมกลิ่น โดยให้ไปดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

สำหรับโผ “ครม.เศรษฐา 1/1” มีผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ 6 คน ประกอบด้วย

1.นายพิชัย ชุณหวชิร จะดำรงตำรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง

2.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.คลัง ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรี 4 คน รวมกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ในโควตาพรรครวมสร้างชาติ ที่ยังเหนียว ไม่ถูกปรับออก

3 น.ส.จิราพร สินธุไพร รมช.เกษตรและสหกรณ์

4.นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

5.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

6. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

โดยการปรับ ครม.ในครั้งนี้ จะมีรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง 4 ราย ประกอบด้วย

1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (เพื่อไทย)

2.นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ (เพื่อไทย)

3.นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ (เพื่อไทย)

และ 4.นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ (รวมไทยสร้างชาติ)

Related Articles

Leave a Comment