Home Thailand AI สรรพากรห่วยแตก! คืนภาษี 3 เดือนเหลว ระบบร้อยล้าน ล่มซ้ำซาก

AI สรรพากรห่วยแตก! คืนภาษี 3 เดือนเหลว ระบบร้อยล้าน ล่มซ้ำซาก

by admin

สาบส่งกรมสรรพากร ถลุงงบฯ นับร้อยล้าน พัฒนาระบบจัดเก็บภาษี e-Tax สุดท้ายคว้าน้ำเหลว ระบบเจ๊ง ล่มซ้ำซาก จวกยืนขอคืนภาษีกว่า 3 เดือนไม่คืบ หยันใช้ AI จัดการรวดเร็ว 7 วันได้เงินคืน จี้เกินกรอบ 90 วันต้องเยียวยาประชาชนเดือดร้อน

2 พ.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้เว็บไซต์กรมสรรพากร ไม่สามารถใช้งานได้ โดยผู้ที่เข้าใช้บริการได้รับการแจ้งว่าระบบปิดปรับปรุง ทำประชาชนที่ยื่นแบบไปแล้วต้องการขอคืนภาษีไม่สามารถตรวจสอบได้ ซึ่งเกินกรอบระยะเวลา 90 วันแล้ว กรมสรรพากรจะรับผิดชอบต่อความล่าช้า และมีมาตรการเยียวยาปราะชาชนที่เดือดร้อนหรือไม่

ทั้งนี้ เว็บไซต์กรมสรรพากร ได้ปิดหน้าเว็บเพจ “ตรวจสอบข้อมูลทางภาษี” (MyTax Account) ทำให้ประชาชนผู้เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ที่ต้องการตรวจสอบข้อมูลทางภาษีได้รับความเดือดร้อน โดยเมื่อเข้าไปที่หน้าเว็บเพจ ระบุว่า “ปิดปรับปรุงชั่วคราว ขออภัยในความไม่สะดวก อยู่ระหว่างการปรับปรุงระบบ (29 เม.ย. 2567) และเมื่อเข้าไปที่ URL ระบบ MyTax Account โดยตรง ปรากฎว่าระบบขัดข้อง ไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้

โดยก่อนหน้านี้ กรมสรรพากรเปิดเผยว่า ได้เตรียมนำระบบ AI มาร่วมใช้ในการตรวจสอบภาษี ซึ่งจะทำให้กรมฯ ได้ข้อมูลของผู้เสียภาษีที่ลึกขึ้นและช่วยป้องกันการหลบเลี่ยงภาษีได้

“ในหลายประเทศได้นำระบบ AI มาใช้ในการตรวจสอบการเสียภาษี ซึ่งในช่วง 4 -5 ปีที่ผ่านมา กรมสรรพากร ได้นำระบบ e-tax มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษี ไม่ว่าจะเป็นการยื่นแบบเสียภาษีทุกประเภท ผ่าน e-filing การตรวจสอบข้อมูลภาษีของตนเองผ่าน My Tax Account การหักภาษี ณ ที่จ่ายผ่าน e-withholding tax และระบบe-Tax Invoice และe-Receipt เป็นต้น

กรมสรรพากรระบุด้วยว่า จะอัพเกรดระบบ เพื่อดึงคนเข้าระบบให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลาง ที่จำนวนมากอยากเข้าสู่ระบบภาษีที่ถูกต้อง แต่มีปัญหาความยุ่งยากในการทำระบบบัญชีและภาษี ซึ่งกรมฯก็จะอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการรายเล็กและรายกลาง ให้สามารถยื่นภาษีได้ถูกต้อง ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดความผิดพลาดและถูกเก็บภาษีย้อนหลัง โดยผู้ประกอบการสามารถใช้บริการ Service Provider ที่มี software ด้านภาษีที่ได้รับอนุญาตจากกรมให้เป็นผู้นำส่งภาษีให้กับกรมฯ ได้

“การนำระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการยื่นเสียภาษี จะทำให้ระบบการคืนภาษีสามารถทำได้รวดเร็วมากขึ้น เช่น จากเดิมที่เป็นระบบที่ใช้คนเป็นผู้ตรวจสอบ อาจใช้เวลาพิจารณาเพื่อคืนภาษีเป็นเดือน แต่เมื่อตรวจสอบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ อาจใช้เวลาเหลือเพียง 7 วันเท่านั้น เป็นต้น”

Related Articles

Leave a Comment