Home Thailand ‘ดวงฤทธิ์’ ห่วง! ‘เด็กกลุ่มชาติพันธุ์’ เข้าไม่ถึงระบบการศึกษา

‘ดวงฤทธิ์’ ห่วง! ‘เด็กกลุ่มชาติพันธุ์’ เข้าไม่ถึงระบบการศึกษา

by admin

“ดร.ดวงฤทธิ์” ห่วงกลุ่มชาติพันธุ์เข้าไม่ถึงระบบการศึกษา ชี้เด็กส่วนใหญ่เข้าถึงแค่อนุบาล-ชั้นประถม เหตุปัญหาด้านการเงิน ไม่สามารถเข้าถึงกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาได้

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ (28 ก.พ.) รศ.ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ลุกขึ้นอภิปรายร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ว่า มุมมองอีกด้านหนึ่งที่สำคัญคือด้านการศึกษาที่พวกเราได้ทราบกันดีอยู่แล้วว่าน้องๆ กลุ่มชาติพันธุ์มีสิทธิ์ที่จะได้เข้าถึงระบบการศึกษาของเราตั้งแต่ระดับอนุบาล ระดับประถม จนถึงระดับมัธยมศึกษา แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเข้าถึงระบบการศึกษาในระดับอนุบาล ระดับประถม ก็เป็นไปได้ แต่การเข้าถึงการศึกษาระดับมัธยมกลับเป็นไปได้ยากมากๆ ที่จะได้รับการคัดเลือกในการเข้าเรียน รวมถึงการเข้าถึงการศึกษาในระดับอุดมศึกษา

สำหรับน้องๆ กลุ่มนี้ยังมีปัญหาและอุปสรรคอีกมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาทางด้านการเงิน โดย ณ วันนี้ น้องๆ กลุ่มนี้ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาได้ ที่ผ่านมาพวกเราได้ไปทำการศึกษาและพูดคุยกับน้องๆ หลายคนในกลุ่มนี้ เรื่องสำคัญที่น้องๆ มีความต้องการเป็นอย่างมากคือการได้รับสิทธิที่จะไม่โดนเลือกปฏิบัติทางด้านการศึกษา

Related Articles

Leave a Comment