Home Thailand พท.แจงร่างคุมน้ำเมา! สวนมวย ‘เท่าพิภพ’ ทำงานสภาฯ ต้องเข้าใจกระบวนการ-อย่ามั่วออกสื่อ

พท.แจงร่างคุมน้ำเมา! สวนมวย ‘เท่าพิภพ’ ทำงานสภาฯ ต้องเข้าใจกระบวนการ-อย่ามั่วออกสื่อ

by admin

“รองโฆษกเพื่อไทย” สอนมวย “เท่าพิภพ” ทำงานสภาฯ ต้องเข้าใจกระบวนการฝ่ายบริหาร-นิติบัญญัติ ย้ำ ‘พ.ร.บ.คุมน้ำเมา’ ครม.พิจารณาแล้ว 3 ร่าง พร้อมชงร่างฉบับเพื่อไทย ก่อนส่งคืนสภา

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ระบุว่าที่ประชุม ครม.เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ของพรรคก้าวไกลและภาคประชาชน ว่าเป็นความเข้าใจผิดของนายเท่าพิภพ ทางโฆษกรัฐบาลก็ได้แถลงชัดเจนว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ให้ ครม.พิจารณาทั้ง 3 ร่าง ก่อนส่งคืนสภา เพียงแต่มีการแนบข้อสังเกตต่างๆ กลับมาเพื่อประกอบการพิจารณาของสภาด้วย ทั้งนี้นายกฯ ยังได้มอบหมายให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี รวบรวมข้อสังเกตในการปรับปรุงร่างของกระทรวงสาธารณสุขให้มีความครบถ้วน และรอบด้านเพิ่มขึ้นด้วย

“การทำงานในสภา ต้องเข้าใจในกระบวนการบริหารและนิติบัญญัติ ตลอดจนการสอบทานข้อมูลให้ถูกต้องก่อนวิพากย์วิจารณ์ มีความสำคัญ หากเข้าใจแบบผิดๆ แล้วไม่ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องก่อนเผยแพร่ อาจทำให้สังคมตื่นตระหนก และสร้างบรรยากาศในสังคมที่ไม่สร้างสรรค์โดยไม่จำเป็นได้ คนเป็นผู้แทนราษฎรควรพึงระวังในประเด็นนี้ด้วย”

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยยังได้มีการเตรียมร่าง พ.ร.บ.ควบคุมแอลกอฮอล์ ฉบับพรรคเพื่อไทยอีก 1 ฉบับ เพื่อนำเสนอเข้าสภามาพิจารณาร่วมกับ 3 ร่างที่ส่งกลับจาก ครม. โดยร่างฉบับของพรรคเพื่อไทย จะให้ความสำคัญกับการหาจุดสมดุลระหว่างมาตรการการควบคุมการขายและบริโภคแอลกอฮอล์ กับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม สะท้อนความต้องการของประชาชนและบริบทสังคมในปัจจุบัน ให้ผู้แทนจากฝั่งผู้จำหน่าย มาร่วมเป็นคณะกรรมการกำหนดนโยบายด้วย และให้การจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในกิจกรรมตามประเพณี งานมหรสพ งานแข่งขันกีฬา หรืองานรื่นเริงต่างๆ สามารถทำได้เพิ่มขึ้นภายใต้การอนุญาตของหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่ยังคงไว้ซึ่งมาตรการการควบคุมการโฆษณาและการกำหนดอายุผู้ซื้อที่เหมาะสม

Related Articles

Leave a Comment