Home Thailand เล็งปรับ ‘ค่าไฟฟ้าฐาน’ จากเดิม 3.78 บาท ส่อทะลุ 4 บาท

เล็งปรับ ‘ค่าไฟฟ้าฐาน’ จากเดิม 3.78 บาท ส่อทะลุ 4 บาท

by admin

กกพ.เตรียมปรับค่าไฟฐานใหม่ จากเดิม 3.78 บาท ชี้มีโอกาสแตะ 4 บาท คาดเห็นความชัดเจนในปีนี้ถึงต้นปีหน้า

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กกพ.เตรียมพิจารณาปรับฐานค่าไฟที่ใช้ในการคำนวณค่าเอฟที จากปัจจุบัน 3.78 บาท มีโอกาสปรับไปสูงขึ้นเป็น 4 บาท จากปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งต้นทุนการผลิตไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจน ในปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า

“ฐานค่าไฟปรับขึ้นไปแล้ว โอกาส 3 บาท คงไม่มีโอกาสได้เห็น เป็นไปได้ที่จะขยับแตะ 4 บาท การปรับค่าไฟฐานเกิดจากปัจจัยที่ใช้ในการคำนวณมีการเปลี่ยนแปลงไป อาทิเช่น ปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ผลิตได้ในอ่าวไทย ปริมาณก๊าซธรรมชาติที่นำเข้าจากเมียนมามีแนวโน้มลดลง จำเป็นต้องมีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งราคาก๊าซธรรมชาตินำเข้าก็มีความผันผวน ซึ่งจริงๆ แล้ว ก็จะต้องรอดูให้ทุกปัจจัยนิ่งเสียก่อน เพื่อที่จะกำหนดอัตราค่าไฟฐานใหม่ แต่ก็ยังไม่รู้จะนิ่งเมื่อไหร่ และต้องดูนโยบายเรื่องค่าไฟเป็นอย่างไร คิดว่าน่าจะชัดเจนปลายปีนี้–ต้นปีหน้า”

ทั้งนี้ “ค่าไฟฟ้าฐาน” จะคำนวณจากต้นทุนในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าของ กฟผ. ได้แก่ ระบบส่ง ระบบจำหน่าย และค่าผลิตพลังงานไฟฟ้า ภายใต้สมมติฐานความต้องการไฟฟ้า โดยพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการลงทุน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และผลตอบแทนที่เหมาะสมในการขยายการลงทุนในอนาคตของทั้ง กฟผ., กฟน. และ กฟภ. เป็นอัตราคงที่ แต่จะมีการปรับทุก 3-5 ปี โดยค่าไฟฟ้าฐานในปัจจุบันใช้มาตั้งแต่ปี 2558

Related Articles

Leave a Comment