Home Thailand ทวงคืนท่าเรือฯ เยียวยาคนละ 4 ล้าน พ้นมลทินทุจริตเบิกโอที

ทวงคืนท่าเรือฯ เยียวยาคนละ 4 ล้าน พ้นมลทินทุจริตเบิกโอที

by admin

อดีตพนักงานการท่าเรือฯ นับร้อย บุก “คมนาคม” ทวงถามชดเชยค่าเสียหาย หลังถูกกล่าวหาทุจริตเบิกเงินค่าล่วงเวลาเมื่อปี 57 แต่ “ดีเอสไอ” สั่งฟ้องเพียง 34 คน ทำให้อีกกว่า 500 ชีวิตกลายเป็นผู้บริสุทธิ์

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. นายกฤษฎา อินทามระ ทนายความ นำอดีตพนักงานการท่าเรือแห่งประเทศไทย 100 คน เข้ายื่นหนังสือถึงนางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เพื่อขอให้เร่งรัดบอร์ดการท่าเรือ พิจารณาชดใช้ค่าเสียหายแก่พนักงานที่ได้รับผลกระทบคนละ 4 ล้านบาท

จากคดีของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย เคยยื่นเรื่องให้ดีเอสไอพิจารณา รับเป็นคดีพิเศษในปี 2557 โดยมีการกล่าวหาว่าพนักงาน 560 คนในขณะนั้น “ทุจริตเบิกค่าล่วงเวลา” ไปเป็นเงิน 3,000 ล้านบาท ทั้งที่ไม่ได้ทำงานจริง ซึ่งดีเอสไอรับคดีนี้ไว้ ก่อนจะทำการสอบสวนในปี 2560

ต่อมาในปี 2566 ดีเอสไอกลับสั่งฟ้องได้เพียง 34 คนเท่านั้น จากทั้งหมด 560 คน ล่าสุดการท่าเรือฯ ได้ทำหนังสือถึงอัยการสูงสุด ขอยุติคดีพิเศษแล้ว จึงถือว่าพนักงานทั้ง 560 คนเป็นผู้บริสุทธิ์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอดีตพนักงานเคยเดินทางมายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าของคดีแล้ว เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2566 แต่ในขณะนั้น ทราบว่าการท่าเรือยังไม่มีบอร์ดผู้บริหาร ทำให้ไม่สามารถพิจารณาแนวทางการชดเชยเยียวยาได้ กระทั่งทราบมาว่าการท่าเรือฯ มีการแต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่แล้ว จึงเดินทางมาเร่งรัดอีกครั้ง

ด้าน นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ ที่ปรึกษา รมช.คมนาคม เป็นตัวแทนลงมารับหนังสือดังกล่าว พร้อมระบุว่า หลังจากนี้จะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดต่อไป

Related Articles

Leave a Comment