Home Thailand ‘ศาลทุจริต’ ประทับฟ้อง! ‘กสทช.’ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ปมกลั่นแกล้ง ‘ทรู’

‘ศาลทุจริต’ ประทับฟ้อง! ‘กสทช.’ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ปมกลั่นแกล้ง ‘ทรู’

by admin

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ประทับฟ้อง “พิรงรอง รามสูต” กรรมการ กสทช. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ส่อมีพฤติการณ์กลั่นแกล้ง “ทรู ดิจิทัล” ปมอ้าง “ทรู” ไม่มีใบอนุญาต OTT

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวนคดี ที่บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ศ.กิตติคุณ ดร.พิรงรอง รามสูต กรรมการ กสทช. ด้านกิจการโทรทัศน์ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

โดยศาลมีคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ว่า โจทก์ (ทรู ดิจิทัลฯ) เป็นผู้ประกอบกิจการ OTT (over the top) ซึ่งเป็นบริการสื่อที่นําเสนอโดยตรงกับผู้รับบริการผ่านทางอินเทอร์เน็ต โอทีทีข้ามแพลตฟอร์มโทรทัศน์ผ่านสายเคเบิล และโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม เป็นการให้บริการที่ กสทช. ยังไม่ได้มีประกาศ หรือออกกฎเกณฑ์ในการกำกับดูแล และจำเลยทราบดีอยู่แล้วว่า การให้บริการของโจทก์ แม้จะถือว่าเป็นการให้บริการประเภท OTT ที่ไม่ต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์

ทางไต่สวนมีเหตุให้เชื่อได้ว่า จำเลยเป็นผู้สั่งการให้รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. ในขณะนั้น ออกหนังสือแจ้งไปยังผู้รับอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ จำนวน 127 ราย มีข้อความว่า “โจทก์เป็นผู้ประกอบกิจการที่ยังไม่ได้รับอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์” ทำให้ผู้ได้รับอนุญาตเข้าใจว่า โจทก์เป็นผู้ทำผิดกฎหมาย ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้รับอนุญาตอาจระงับเนื้อหารายการต่างๆ ที่โจทก์ส่งไปออกอากาศ

พฤติการณ์ของจำเลยส่อแสดงเจตนากลั่นแกล้งโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย ถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยชอบมิชอบ คดีโจทก์มีมูลจึงให้ประทับฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีดำ อท.167/2566

ทั้งนี้ หลังจากศาลมีคำสั่งให้ประทับฟ้องแล้ว จะเข้าสู่กระบวนการสอบคำให้การ และนัดตรวจหลักฐานต่อไป

Related Articles

Leave a Comment