Home Thailand ‘เศรษฐา’ หนุน ’กาสิโนถูกกฎหมาย’ ดัน ศก.สีเทาขึ้นบนพื้น ดีกว่าปล่อยเป็นสังคมอีแอบ

‘เศรษฐา’ หนุน ’กาสิโนถูกกฎหมาย’ ดัน ศก.สีเทาขึ้นบนพื้น ดีกว่าปล่อยเป็นสังคมอีแอบ

by admin

นายกฯ หนุน “กาสิโนถูกกฎหมาย” ชี้รัฐยังควบคุม-เก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ลั่นยก “เศรษฐกิจสีเทา” ขึ้นบนพื้น ดีกว่าปล่อยเป็นสังคมอีแอบ

จากกรณีร่าง พ.ร.บ.สถานบันเทิงครบวงจร ซึ่งรวมถึงจะมีกาสิโนหรือวงพนันถูกกฎหมายในประเทศไทย กำลังเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร รัฐบาลจะมีความเห็นถึงข้อดีข้อเสียตรงนี้อย่างไร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจริงๆ แล้ว เราไม่อยากให้มองว่าเป็นเรื่องกฎหมายกาสิโน แต่ให้มองเป็นเรื่องของเอนเตอร์เทนเม้นท์คอมเพล็กซ์ จะรวบรวมหลายส่วน และเราทราบกันดีต้องการจะยกเศรษฐกิจสีเทาขึ้นมาอยู่บนพื้นให้หมด จะได้ควบคุมกำกับดูแลเรื่องความปลอดภัย ความเหมาะสม และเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ซึ่งตนเห็นด้วย เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมีบางฝ่ายเห็นต่างจะชี้แจงอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า ก็มีระบบสภาอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชน ก็ไปชี้แจงกันในสภา ส่วนจะสามารถขจัดปัญหาพวกที่เปิดบ่อนผิดกฎหมายได้ด้วยหรือไม่นั้น ตนคิดว่าอันนี้เป็นแนวทางหนึ่งที่จะต้องทำได้ ถ้าหากทำให้ถูกกฎหมายได้ ก็จะไปทำผิดกฎหมายทำไม ใช่หรือไม่ และกฎหมายก็ออกมาว่าใครสามารถเข้าได้อย่างไร

เมื่อถามว่าส่วนหนึ่งก็มองว่าอาจจะกลายเป็นการมอมเมาให้เข้าสู่เรื่องดังกล่าวง่ายขึ้น ตรงนี้จะชี้แจงอย่างไรไม่ให้สังคมมองในแง่ลบอย่างเดียว นายกฯ กล่าวว่า ถึงเวลาที่สังคมเราจะต้องมาดูกัน เรื่องของสังคมอีแอบ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีอยู่แล้ว เอามากำกับดูแลให้เหมาะสมเพื่อฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครองจะได้ดูแลให้ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มันมีอยู่แล้วทุกวันนี้ ต้องยอมรับและเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ก็ต้องบริหารจัดการไปในระหว่างทาง ซึ่งตนไม่แน่ใจว่ากฎหมายจะผ่านเมื่อไหร่ และจะมาเปิดได้เมื่อไหร่ ก็ต้องใช้เวลาอีกพอสมควร แต่ระหว่างนี้ก็ต้องจัดการกับที่ผิดกฎหมายไป

Related Articles

Leave a Comment