Home Thailand ‘พิมพ์ภัทรา’ สุดทน! ขนย้ายกากแคดเมียม ฮึ่มถ้าผู้บริหารทำไม่ได้ ก็หาคนมาทำแทน

‘พิมพ์ภัทรา’ สุดทน! ขนย้ายกากแคดเมียม ฮึ่มถ้าผู้บริหารทำไม่ได้ ก็หาคนมาทำแทน

by admin

“รมว.อุตสาหกรรม” สุดทน! ขนย้ายกากแคดเมียมมีปัญหา ลั่นต้องมืออาชีพ-คำนึงถึงความปลอดภัยประชาชน ย้ำถ้าผู้บริหารทำไม่ได้ก็ต้องหาคนมาทำแทน

วันนี้ (30 เม.ย.) น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เรียกประชุมคณะผู้บริหารกระทรวงฯ โดยได้หารือถึงปัญหาการทดลองขนย้ายแคดเมียมชุดแรก จาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ถึงบริเวณโกดังพักคอยในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จ.ตาก ซึ่งพบว่าขั้นตอนการขนย้ายถุงกากตะกอนแคดเมียมจากรถบรรทุกไปยังรถขนส่งภายในโรงงานเพื่อไปเก็บไว้ที่โกดังพักคอย เกิดปัญหา คือโซ่ที่ใช้เกี่ยวไว้กับรถแบคโฮสำหรับยกถุงกากตะกอน ขาดลง สร้างความตื่นตระหนกให้กับพี่น้องประชาชนที่มาเฝ้าดูในพื้นที่ ทำให้การขนย้ายภายในโรงงานที่ตากต้องยุติอย่างกะทันหัน

น.ส.พิมพ์ภัทรา กล่าวว่า ในการดำเนินครั้งนี้ นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาและขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน ได้ลงพื้นที่ไปจังหวัดตาก พร้อมกับ น.ส.ณัฏฐิญา เนตยสุภา รองปลัดฯ ,นายวิษณุ ทับเที่ยง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง, นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และนายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เพื่อร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วยตัวเอง

ซึ่งตนได้สั่งการชัดเจนว่า การขนย้ายจะต้องมีความรัดกุม รอบคอบ และปลอดภัยต่อพี่น้องประชาชน รถบรรทุก อุปกรณ์ และวัสดุที่ใช้ในการขนย้ายก็จะต้องเป็นไปตามมาตรฐาน วิธีการเคลื่อนย้ายในทุกขั้นตอนต้องรอบคอบรัดกุม ตลอดจนมีแผนฉุกเฉินเพื่อรองรับสถานการณ์ต่างๆ ไว้แล้ว

“คณะทำงานกำกับดูแลการขนย้าย ต้องตระหนักในเรื่องนี้ ต้องทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพ ทั้งหมดต้องรายงานรายละเอียดมาโดยด่วน ผู้ที่เกี่ยวข้องในกระทรวงอุตสาหกรรมจะทำงานหละหลวมไม่ได้ หลายครั้งแล้วที่เมื่อเกิดเหตุการณ์สำคัญ จะเห็นแต่กระบวนการทำงานของระดับปฏิบัติ ต่อจากนี้จะพิจารณาถ้าใครทำหน้าที่ไม่ได้ ก็ต้องให้คนอื่นมาทำแทน ไม่เช่นนั้นความเสียหายก็จะเกิดกับประชาชนได้” รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

Related Articles

Leave a Comment