Home Thailand ‘ขุนคลัง’ จ่อชง ครม. 28 พ.ค.นี้ ของบกลางปี 67 ลุย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ 1.22 แสนล้าน

‘ขุนคลัง’ จ่อชง ครม. 28 พ.ค.นี้ ของบกลางปี 67 ลุย ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ 1.22 แสนล้าน

by admin

“พิชัย” เตรียมยื่น ครม. 28 พ.ค. ของบกลางปี 67 เพิ่มสูงสุด 1.22 แสนล้านบาท ลั่นเดินหน้าโครงการ “ดิจิทัล วอลเล็ต” คุมหนี้สาธารณะไม่เกินกรอบ 70%

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (21 พ.ค.) นายพิชัย ชุณหวชิระ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังได้หารือกันเพิ่มงบประมาณทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยสำนักงบประมาณเสนอให้ใช้งบกลาง ซึ่งเป็นการของบเพิ่มเติมจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567

ทั้งนี้ เนื่องจากผลของการเร่งการใช้งบประมาณสู่เศรษฐกิจได้ดีกว่าเป้า อัตราการเติบโตของจีดีพีในไตรมาสแรก 1.7 แม้จะต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของปีที่แล้ว แต่ไม่ได้เกิดการติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ถือว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตและไม่ได้อยู่ในภาวะถดถอย แต่ยังน้อยกว่าประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเติบโตสูงกว่าไทย เราจึงต้องหาการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น พร้อมย้ำว่า รัฐบาลเข้าใจว่าปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาเชิงโครงสร้าง

โดยนายพิชัย ชี้แจงว่า ต้องเช็กหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ,พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ และ พ.ร.บ.หนี้สาธารณะ เพื่อไม่ให้หนี้ไม่เกินกรอบ 70% และทั้งหมดจะนำมาเสนอคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในเร็วๆ นี้ เพื่อพิจารณาในรายละเอียด ก่อนที่จะยื่นเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันที่ 28 พ.ค.นี้ และยื่นสภาผู้แทนราษฎรต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ระบุวงเงินที่จะขอเพิ่มได้ชัดเจน แต่ตัวเลข 1.22 แสนล้านบาท เป็นวงเงินที่สูงสุดที่จะเป็นไปได้ตามกฎหมายตอนนี้

Related Articles

Leave a Comment